วันศุกร์ที่ ๒๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

1 Litre of Tear ..... Ichi Rittoru no Namida


1 Litre of Tear

......เป็นเรื่องจริงที่สร้างจากบันทึกประจำวัน ของเด็กผู้หญิงชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ชื่อ คิโตะ อายะซึ่งป่วยด้วยโรคที่ชื่อว่า spinocerebellar degeneration ซึ่งเป็นโรคที่ะไม่มีทางรักษา โดยอาการของโรคนี้จะทำให้แกนสมองของผู้ป่วยค่อยๆเสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ โดยผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีอาการผิดปกติที่แกนสมอง ส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมร่างกาย กล้ามเนื้อ รวมทั้งอวัยวะต่างๆ ได้อย่างต้องการ และเมื่อแกนสมองเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้ ก็จะมีผลให้เสียชีวิตในที่สุด

.....โรคของ อายะ ถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อเธออายุได้ 15 ปีเท่านั้น โดยหมอได้ให้เธอเขียนเหตุการณ์ที่ผิดปกติในแต่ละวัน เป็นบันทึก หรือจะเขียนเป็นไดอารี่ของชีวิตประจำวันก็ได้ แล้วทุกอาทิตย์หมอก็จะนำมาอ่านเพื่อศึกษาและดูแล การเปลี่ยนแปลงของอาการ แม้ว่า อายะ จะรู้ว่าโรคของตัวเองนั้น ไม่มีทางรักษาได้ เธอก็ไม่เคยคิดยอมแพ้ เธอทำทุกอย่างที่เธอทำได้อย่างเต็มความสามารถ อายะจดบันทึกมุมมองของชีวิต ประสบการณ์ และสิ่งต่างๆลงในไดอารี่ของเธอ ตั้งแต่อายุ 15 ปี จนถึงช่วงสุดท้ายที่เธอไม่สามารถหยิบปากกาขึ้นมาเขียนบันทึกได้ และต่อมาบันทึกประจำวันของเธอจึงถูกนำมาตีพิมพ์ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ได้มีกำลังใจต่อสู้ต่อไป

.....หลังจากที่ได้ดูจนจบ สิ่งที่สามารถสัมผัสได้ ไม่ใช่ความเศร้าของตัวหนัง ความหดหู่ หรือความผิดหวังแต่อย่างใด แต่จะสามารถรับรู้ได้ถึงความหมายของการมีชีวิตอยู่ คุณค่าของชีวิต รวมทั้งการไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่อายะได้ฝากไว้ก่อนที่จะเดินทางจากโลกนี้ไป